Dịch vụ chuyển nhà trọn gói nhanh nhất tại tp hcm - Sài gòn moving

https://chuyennhasgm.com


Cách Làm Nhà Mát Vào Mùa Hè Hiệu Quả Ít Tốn Kém

Cách làm nhà mát vào mùa hè nóng bức luôn là một tìm kiếm cực nhọc nhất của hầu hết người dân ở vùng nhiệt đới như chúng ta. Dùng điều hòa không khí để làm mát nhà cửa chỉ phù hợp với không gian kín và những hộ gia đình có điều kiện. Còn đối với người có thu nhập thấp, hoặc không gian thoáng thì mùa hè ở nước ta luôn là nỗi ám ảnh không hề nhỏ.

Thực tế, ở nước ta mỗi vùng có mỗi kiểu thời tiết khác và mùa hè cũng có tính chất khác nhau. Đặc biệt, có nhiều nguyên nhân làm tăng nhiệt độ nóng bứt vào mùa hè mà không phải ai cũng nhận ra. Tuy nhiên, nếu biết được những mẹo dưới đây sẽ giúp ngôi nhà bạn được giảm nhiệt độ rõ rệt vào mùa hè.

Những cách làm mát nhà vào mùa hè thật đơn giản bạn nên biết


Làm gì nhà mới chuyển về bị nóng?

Khi chúng ta vừa mới chuyển đến một nơi ở mới điều quan tâm đầu tiên bao giờ cũng là không khí tại đó như thế nào? Nếu bắt buộc phải ử thì phải xử lý nhiệt độ căn phòng ra làm sao? Cách nào ít tốn kém nhất? vv.., Rất nhiều những suy tính:

a)  Dùng thiết bị làm mát

Máy điều hòa không khí (máy lạnh theo cách gọi của người miền Nam) luôn là lựa chọn số 1 của đa số. Nó quá tiện lợi vì điều chỉnh nhiệt độ phòng theo ý muốn dao động từ 16 – 30 độ C, mức nhiệt luôn luôn ổn định 24/7 khi cài đặt. Tuy nhiên, thiết bị này ngốn khá nhiều năng lượng, ngán nhất là lúc bạn phải thanh toán hóa đơn tiền điện. Hơn nữa, giá của một chiếc máy điều hòa không khí cũng không hề rẻ. Cho nên nó chỉ phù hợp với gia đình có điều kiện.

Quạt hơi nước có vẽ là lựa chọn ít tốn kém hơn. Hiện loại thiết bị làm mát không khí này khá phổ biến. Quạt hơi nước sử dụng nguyên lý by hơi nước để làm giảm nhiệt độ môi trường xuống rất nhanh. Tuy nhiên, hiệu suất làm mát của loại quạt này không cao như nhiều người vẫn tưởng vì nhiệt độ nước lưu trữ trong nó có thể bắt kịp với môi trường ở thời gian thực.

Quạt gió là thiết bị làm mát phổ biến nhất mà nhà nhà đều có không dưới 1 chiếc. Có thể quạt gió chỉ cho tam cảm giác cơn nóng được dịu đi vì khi thổi qua da chúng ta cũng kèm theo hiện tượng thoát hơi nước. Nó thích hợp với nhiệt độ môi trường nóng vừa phải. Còn đối với những vị trí không khí không được lưu thông mà nền nhiệt lại cao thì vô tác dụng, lại còn khí cơ thể chúng ta mất nước nhanh hơn.

b)  Đóng kín cửa

Đối với những ngôi nhà có cửa sổ hoặc cửa chính hướng Tây lại thiếu bóng cây thì thật sự rất oi bức khi nắng chiều rọi vào. Chính vì thế đừng quên đóng cửa kín nắng là cách làm nhà mát vào mùa hè đơn giản nhất.

Nếu là nhà riêng chính chủ thì bạn nên xây tường 2 lớp ở hướng Tây cách nhiệt. Vì tường xi măng là vật liệu hấp thụ nhiệt mạnh nhưng giải nhiệt rất lâu. Chú ý khi xây nhà nên chọn vật liệu có tính cách nhiệt tốt để mùa hè luôn mát mẻ.

Nếu là nhà thuê trọ thì nên đầu tư ốp những bức tường nóng bằng vật liệu cách nhiệt từ bên trong mà không ảnh hưởng đến cấu trúc. Và cửa cũng phải tránh làm bằng vật liệu kim loại như nhôm, sắt.

c)   Buông rèm xuống vào ban ngày

Những văn phòng hoặc căn hộ tầng cao thường được lắp kính thay cho tường bê tông để lấy sáng, cũng vì thế mà phải hứng chịu những đợt nắng chói vào mùa hè. Kính tuy đẹp, tiện nghi nhưng cho phép ánh sáng đi qua và giữ nhiệt môi trường bên trong rất tốt. Hãy lắp rèm vải và buông rèm xuống vào những ngày hè sẽ tránh được nhiệt độ cao kèm với bức xạ của Mặt Trời rất hữu hiệu.

đóng rèm cửa làm nhà mát vào mùa hè


d)  Trồng thêm cây xanh

Không gian cây xanh vẫn mãi là cách làm nhà mát vào mùa hè tốt nhất cho bạn. Cây xanh có cơ chế tự thoát hơi nước và thải oxy vào ban ngày cho nên nó vừa làm giảm nhiệt độ môi trường vừa làm trong lành không khí, rất tốt cho sức khỏe mà lại rất ít tốn kém.

Nên chọn những loại cây cảnh ưa bóng râm, có tán lá rộng chuyên đặt trong phòng để đảm bảo sức khỏe và tăng hiệu suất làm mát cho ngôi nhà của bạn.

trồng thêm cây xanh để làm nhà mát vào mùa hè


Ở một không gian mở như ban công, sân vườn, phòng khách kiểu nông thôn thì sự hiện diện của cây xanh là rất cần thiết. Nếu gia đình nhỏ không thể trồng đủ lượng cây xanh nên kêu gọi hàng xóm cùng nhau phủ xanh môi trường xung quanh, vừa ít tốn chi phí vừa hiệp lực giải nhiệt cuộc sống một cách nhân văn.

Lưu ý làm mát nhà vào mùa hè sao cho an toàn mà hiệu quả

Cách bố trí đồ nội thất bên trong căn phòng của bạn cần có sự hài hòa, tạo thông thoáng cho luồng không khí di chuyển dễ dàng.

Lắp quạt thông gió đối với phòng kín, không cửa sổ.

Chọn lựa loại đèn phòng có ánh sáng nhiệt độ màu thấp. Không dùng bóng đèn sợi đốt. Nên dùng bóng LED vừa an toàn tiết kiệm điện lại rất ít phát sinh nhiệt.

Không lạm dụng quạt hơi nước vì thể gây ra một số bệnh mãn tính cho trẻ em và người lớn tuổi như viêm phổi. Mặc khác, loại quạt này làm Tăng độ ẩm trong không khí liên tục dễ gây hư hại đồ dùng điện tử, nấm mốc, gây mục đồ dùng bằng gỗ.

Màu sắc phòng ở cũng có ảnh hưởng  đến nhiệt độ vì mỗi màu sẽ có tính hấp thụ ánh sáng khác nhau. Màu tối sẽ hấp thụ ánh sáng nhiều hơn, vì thế giữ nhiệt cũng mạnh hơn màu sáng. Tuy nhiên, với loại bóng đèn có độ sáng thấp (trừ đèn sợi đốt) sẽ có bức xạ nhiệt ít.

Tóm lại, những cách làm nhà mát vào mùa hè từ bên trên có thể áp dụng cho bất kỳ gia đình nào tùy vào điều kiện thực tế. Ngoài ra còn rất nhiều mẹo làm mát nhà mùa hè mà bạn có thể tìm đọc vào những bài viết sau của chúng tôi. Chúc bạn thành công!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây