8 Cách Sắp Xếp Nhà Bếp Gọn Gàng Sạch Sẽ, Hợp Phong Thủy

Thứ tư - 29/03/2023 02:25
Nhà bếp là căn phòng quan trọng của một ngôi nhà. Nó nói lên văn hóa, truyền thống và lối sống của một gia đình chuẩn mực. Một ngôi bếp đẹp là phải biết cách sắp xếp nhà bếp gọn gàng sạch sẽ, thể hiện sự tươm tất qua bàn tay của người chủ.
Mục lục

Có một vị tăng nói rằng “nhà nào còn nấu ăn thì nhà đó còn hạnh phúc”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của nhà bếp lớn thế nào với một gia đình hạnh phúc. Một gốc bếp gọn gàng, bắt mắt sẽ tạo hứng thú nấu ăn cho thành viên trong nhà. Trong bài viết này chúng ta tìm hiểu cách sắp xếp nhà bếp gọn gàng sạch sẽ và hợp phong thủy nhé!
 

cach sap xep nha bep gon gang sach se 3

Tại sao nhà bếp nên gọn gàng, sạch sẽ?

Dễ dàng tìm kiếm dụng cụ chế biến khi các công cụ được sắp xếp ngăn nắp và phân khu rõ ràng. Từ đó tiết kiệm được thời gian chế biến món ăn.

Những người làm việc trong nhà bếp sạch sẽ cảm thấy hứng thú và tập trung hơn. Do đó sẽ tăng năng suất và giảm sự sai sót trong quá trình nấu ăn.

Khi nhà bếp được bày trí một cách khoa học, bạn sẽ tận dụng tối đa không gian của nó. Khi đó nhà bếp trông thoải mái và thoáng mát hơn.

8 cách sắp xếp nhà bếp gọn gàng sạch sẽ

Muốn nhà bếp gọn gàng sạch sẽ và bày trí khoa học bạn có thể tham khảo theo những cách sau đây:

1. Loại bỏ vật dụng không cần thiết

Dọn dẹp và vứt đi những vật dụng thừa thãi là bước đầu tiên rất cần thiết trong cách sắp xếp nhà bếp gọn gàng sạch sẽ. Việc này là để chuẩn bị không gian trống cho các bước tiếp theo. Sau đó vệ sinh lại tất cả không gian nhà bếp để sẵn sàng cho việc setup.

Nếu các tủ chén, kệ, giá treo đang đặt không hợp lý thì cần tháo và di chuyển ra để đặt lại.

2. Sử dụng tủ treo và tủ trệt thông minh

Tủ treo nhà bếp là nội thất tiện lợi nhất cho các đầu bếp. Nó tiết kiệm không gian và thuận lợi trong việc lấy hoặc cất giữ đồ dùng nấu ăn. Hơn nữa, tủ treo có khả năng ngăn chặn chuột bọ và gián hơn tủ trệt.

Mặt khác, tủ treo còn giúp cho người nấu dễ dàng lấy đồ dùng cần thiết, cực kỳ tiện tay. Hiện nay, các loại tủ treo nhà bếp khá đa dạng, chủ yếu được làm từ gỗ và vật liệu composite đẹp và bền bỉ.
 

cach sap xep nha bep gon gang sach se 1
Cách sắp xếp nhà bếp gọn gàng sạch sẽ là biết sử dụng tủ treo thông minh

3. Chia tầng các kệ đồ theo chiều dọc

Chia tầng các kệ đồ trong nhà bếp theo chiều dọc là một cách tốt để tăng diện tích lưu trữ trong không gian nhà bếp của bạn. Dưới đây là một số ý tưởng và lời khuyên cho bạn:

  • Sử dụng kệ đôi để tận dụng tối đa không gian trong nhà bếp. Các kệ đôi cung cấp nhiều không gian để lưu trữ chén đĩa, tô, xoong nồi, gia vị, vv.

  • Sắp xếp các vật dụng theo tần suất sử dụng để tiện lợi cho việc sử dụng. Các  cụ nấu ăn thường xuyên dùng như bát đĩa,tô nên được đặt ở các kệ ở phía trên. Trong khi những vật dụng ít sử dụng hơn nên được đặt ở các kệ ở phía dưới.

  • Tận dụng không gian đứng bằng các kệ đứng. Bạn có thể sử dụng các giá đỡ để treo các vật dụng như dao, dụng cụ cắt, vv.

  • Sử dụng hộp lưu trữ sẽ làm gọn gàng các dụng cụ nhỏ. Bạn có thể sử dụng hộp nhựa, thủy tinh để lưu trữ các đồ nhỏ như đồ dùng bếp, bột cà phê, vv.

  • Sử dụng kệ gắn tường để tận dụng không gian trống trên tường để đựng ly, chén, tô bị ướt…

  • Sắp xếp các vật dụng theo nhóm để dễ dàng tìm kiếm và sử dụng chúng. Ví dụ, bạn có thể sắp xếp các vật dụng như gia vị, chén đĩa, tô theo nhóm.
     

    cach sap xep nha bep gon gang sach se 4

4. Đặt các thiết bị và dụng cụ hợp lý

Trong nhà bếp hiện đại chắc chắn có nhiều thiết bị điện như: tủ lạnh, lò vi sóng, nồi cơm điện, bếp điện… Các thiết bị này cũng cần có vị trí hợp lý trong nhà bếp. Đặt đúng nơi để làm sao vừa tận dụng hiệu quả, lại thẩm mỹ và còn giữ chúng bền.

Ví dụ như:

  • Tủ lạnh nên được đặt ở xa bếp nấu để tránh nhiệt, giảm thiểu hao điện do nhiệt lò gây ra.

  • Lò vi sóng nên đặt ở một ngăn tủ riêng có cửa kính để dễ thấy. Việc có cửa kính là giúp ngăn không cho côn trùng trú ngụ. Đồng thời giảm thiểu sự ảnh hưởng của sóng viba đến cơ thể.

  • Nồi cơm điện nên được đặt ở vị trí thoáng, dễ lau chùi thường. Vì thiết bị này là nguồn gây ẩm mạnh, dễ trào bọt trong lúc nấu. Đặt biệt không được đặt gần tủ lạnh và tủ đông.

Điểm chung là không đặt các thiết bị điện này gần nguồn nước đề phòng chạm mát, giật điện.
Có thể bạn quan tâm: Cách di chuyển tủ quần áo khi chuyển nhà

5. Đặt dụng cụ bếp theo chức năng

Đặt dụng cụ bếp theo chức năng sẽ giúp cho việc nấu nướng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn có thể đặt dụng cụ bếp theo chức năng:

  • Đặt dao và dụng cụ cắt gọt trong một ngăn hoặc kệ riêng, để tiện lợi khi cần sử dụng. Bạn nên đặt những dụng cụ này gần bếp hoặc trên mặt bếp để dễ dàng tiếp cận.

  • Đặt nồi và chảo theo kích cỡ và chức năng của chúng, từ lớn đến nhỏ và theo từng loại.

  • Đặt các dụng cụ pha chế trong một khu vực riêng biệt.

  • Đặt đồ dùng trộn như muỗng, nĩa, thìa, vv. vào các kệ hoặc ngăn riêng biệt.
     

    cach sap xep nha bep gon gang sach se 5

6. Tận dụng các khoảng trống và kín trong nhà bếp

Tận dụng các khoảng trống và kín trong nhà bếp sẽ giúp bạn tăng diện tích sử dụng và tạo ra một không gian bếp gọn gàng, tiện nghi hơn. Tuy nhiên, cũng cần chú ý đặt vật dụng hay phụ liệu nấu ăn vào vị trí kín phải kín mà dễ lấy. Các gia vị dự trữ ít lấy ra lấy vào nên dễ thu hút côn trùng.

7. Gắn thêm móc treo tường

Móc treo tường là dụng cụ nhà bếp khá tiện lợi. Nó rất thích hợp để treo các dụng cụ thường xuyên sử dụng như rổ, thau, giá, rây… Dùng móc treo tận dụng được tối đa tường trống quanh khu vực nấu ăn.

8. Đặt thùng rác ở vị trí thuận tiện, hợp vệ sinh

Bố trí thùng rác là một trong những cách sắp xếp nhà bếp gọn gàng sạch sẽ quan trọng. Tuy chỉ là chiếc thùng rác nhưng bạn không nên xem thường tính tiện dụng của nó. Nên bố trí 2-3 thùng rác quanh khu vực bếp:

  • Một thùng nhỏ tại vị trí đứng nấu ăn vì khi nấu chúng ta thường phải bỏ các loại vỏ quả, củ.

  • Đặt một thùng rác lớn ở một gốc phòng bếp tránh xa các loại đồ ăn thức uống. Thùng rác phải có nắp đậy tránh ruồi nhặng đậu vào.

  • Dù rác ít hay nhiều nên đổ rác mỗi ngày để tránh mùi oi thiu, thối rửa từ rác thải.

Cách sử dụng nhà bếp luôn gọn gàng sạch sẽ

Để sử dụng nhà bếp luôn gọn gàng và sạch sẽ, bạn cần tập các thói quen sau:

  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trước khi bắt đầu sử dụng bếp. 

  • Giữ vệ sinh bếp khi sử dụng bằng cách dọn dẹp ngay khi có dụng cụ dơ. Đừng để dồn đống dụng cụ dơ do nấu ăn xong bữa mới rửa. Điều này giúp bạn cảm thấy nhẹ rửa hơn khi ăn xong bữa. Sử dụng tấm chống dính, khăn giấy hoặc kệ đựng dụng cụ để tránh để lại vết dầu mỡ trên bề mặt.

  • Hãy sắp xếp đồ dùng trong nhà bếp hợp lý để dễ dàng lấy và sử dụng. Sắp xếp dao, muỗng, dĩa, nồi, chảo trong ngăn kéo hoặc tủ sao cho tiện lợi và lấy. Đặt những đồ dùng ít sử dụng ở những nơi không gây cản trở khi nấu ăn.

  • Vệ sinh thường xuyên cho nhà bếp bằng cách dọn dẹp và lau chùi bề mặt. Đặc biệt, hãy vệ sinh sạch sẽ khu vực nấu nướng và khu vực ăn uống.

  • Tổ chức và giữ gìn những vật dụng trong nhà bếp một cách khoa học. Hãy đầu tư vào các tủ hoặc kệ đựng đồ để giữ cho chúng luôn gọn gàng và tiện lợi.

  • Điều chỉnh thói quen của mình khi sử dụng nhà bếp cũng giúp cho việc giữ gìn được dễ dàng hơn.
     

    cach sap xep nha bep gon gang sach se 2

Điều khó nhất trong cách sắp xếp nhà bếp gọn gàng sạch sẽ chính là tập các thói quen này. Một khi bạn tự giác và ý thức liên tục trong thời gian ngắn thì thói quen sẽ hình thành. Và bản thân bạn sẽ thấy việc đó nên, cần và auto làm mà không hề có chút lăng tăng.

Mẹo sắp xếp nhà bếp hợp phong thủy

Phong thủy vốn là một bộ môn khoa học không thể xem nhẹ đối với hầu hết người Á Đông. Và cách sắp xếp nhà bếp hợp phong thủy càng cực kỳ được trú trọng. Bởi nhà bếp là nơi vừa hành Hỏa vừa hành Thủy, rất thiêng đối với mỗi gia đình. Nếu sắp đặt các vật dụng trong nhà bếp không đúng sẽ ảnh hưởng đến tài lộc, thậm chí sức khỏe của gia chủ.

Sau đây là vài mẹo sắt xếp đồ dùng nhà bếp hợp phong thủy bạn nên xem xét:

  • Đặt bếp nấu xa vòi nước vì 2 vật này vừa hỏa vừa thủy khắc nhau. Tốt nhất nên đặt 2 vật này đối xứng nhau.

  • Đặt hũ gạo ở ngăn tủ kín, không để người ngoài nhìn thấy. Vật liệu hũ gạo tốt nhất phải là bằng gốm sứ hoặc đất nung vì gạo là hành Thổ.

  • Tránh để rác bốc mùi trong nhà bếp sẽ không tốt cho vượng khí.

  • Khi nấu ăn xong nên dọn bếp nấu sạch sẽ. Đặt biệt không được để nồi, chảo hay bất kỳ vật dụng gì lên bếp.

  • Không đặt bếp gần cửa ra vào.

  • Không đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh. Đây là điều cấm kỵ trong phong thủy nhà bếp.

  • Phối màu đỏ hoặc cam làm màu chủ đạo cho nhà bếp là thích hợp nhất. Nếu bạn không hợp với 2 màu này có thể sơn màu trung lập như màu trắng hoặc màu vàng kem.

Tóm lại, biết cách sắp xếp nhà bếp gọn gàng sạch sẽ và hợp phong thủy sẽ giúp gia chủ thu hút vượng khí, tài lộc. Ngoài ra, sự ngăn nắp trong nhà bếp còn giúp cho việc nấu ăn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Xem thêm: 11 Cách hóa giải phong thủy văn phòng sai bố trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây