Nên Ở Ký Túc Xá Hay Phòng Trọ? Ưu Và Nhược Điểm Nên Biết

Thứ ba - 14/02/2023 20:31
Bạn đang băn khoăn không biết nên ở ký túc xá hay phòng trọ? Vậy bạn phải xem bài viết này để hiểu chính xác ưu nhược điểm từng hình thức trọ để có quyết định sáng suốt cũng chưa muộn.
Mục lục

Nên ở ký túc xá hay phòng trọ là sự phân vân lớn của nhiều người, nhất là các bạn sinh viên năm nhất. Chân ướt chân ráo bước lên thành phố với số tiền khiêm tốn chắc chắn chọn chỗ ở phù hợp rất đau đầu cho các bạn. Qua bài viết này chúng tôi tin bạn sẽ có sự lựa chọn xứng đáng và an toàn nhất cho mình.

Để sẵn sàng chọn chỗ ở phù hợp chúng ta cần phân tích ưu và nhược điểm của từng hình thức ở trọ một cách khách quan nhất.
 

nen o ky tuc xa hay phong tro
Hãy xem xét ưu và nhược điểm để biết nên ở ký túc xá hay phòng trọ nhé!

Ưu điểm của ký túc xá

Ký túc xá thường là nơi dành cho tân sinh viên có điều kiện tài chính thấp. Hơn nữa, ở trong môi trường ký túc xá có những mặt lợi sau đây:

Giá thuê rẻ bèo nhèo

Với chi phí khoảng 300k/tháng cho một giường là mức thấp nhất trong các loại hình cư trú rồi. Hơn nữa, chi phí điện nước thì cũng thêm có mấy chục ngàn là sống vi vu cả tháng. Cho nên nói về giá thuê trọ thì ký túc xá là thiên đường của túi tiền sinh viên.

Không có tệ nạn xã hội

Trong môi trường sông tập thể như ký túc xá luôn có quy cửu rõ ràng, có bảo vệ trực giữ 24/24. Muốn ra vào phải có thẻ sinh viên đã đăng ký ở đây nên tệ nạn hút chích, trộm cướp từ bên ngoài là không có.

Môi trường năng động, vui vẻ

Là một nơi “ở ghép, rất đông trong một phòng giường tầng cho nên sẽ được thường xuyên giao tiếp bạn mới. Môi trường tập thể còn giúp cho sinh viên mới dễ hòa nhập với nơi ở, học hỏi nhau được rất nhiều. Nếu là chung ngành có thể tổ chức học nhóm tại đây rất hợp lý.

Có nhiều tiện ích xã hội

Trong khu ký túc xá cũng có sân chơi thể thao nhỏ, công viên, phòng tập thể hình…cho các bạn thói quen vận động mà lại không tốn quá nhiều chi phí như ở những nơi khác bên ngoài.

Chỉ cần đi bộ để đến trường

Các ký túc xá thường được xây gần trường cho sinh viên tiện đi lại, không phải lệ thuộc vào xe buýt. Cho nên ở ký túc xá rất có lợi về thời gian và tiền bạc, chỉ cần bước ra vài bước là đã có mặt tại trường.
 

nen o ky tuc xa hay phong tro 1
Ký túc xá là một môi trường tốt để bạn giao lưu học hỏi bạn bè

Nhược điểm của ký túc xá

Và sau đây là sự bất tiện ở ký túc xá:

Đông quá cũng phiền

Với số lượng có thể lên đến cả chục đứa vào một phòng thì khó mà tránh khỏi ồn ào, huyên náo. Phải quen với môi trường kém yên tĩnh để học bài hay ngủ trưa.

Không gian sinh hoạt chật hẹp

Mỗi đứa 1 giường vừa đủ nằm chứ không được phép lăn lộn nữa, lại còn là giường tầng cho nên rất chật chội. Không có nhiều không gian cho mỗi bạn, vì thế các vật dụng cá nhân như quần áo, giày dép…phải được xếp gọn trong vali để dưới gầm giường.

Dễ phát sinh mâu thuẫn

Một căn phòng đông thì 9 người 10 ý, rất hiếm để cùng đồng lòng nhau tất cả. Cho nên chỉ cần một ý kiến trái chiều sẽ gây xích mích, cãi lộn, có khi còn xảy ra ẩu đã.

Không cho phép nấu ăn

Phòng đông người mà diện tích nhỏ thì việc tự nấu ăn là không thể nào và quy định ký túc xá cũng không cho phép. VÌ thế, khi chọn ở ký túc xá là bạn xác định chỉ có thể đi ăn hàng quán mà thôi.

Ít tự do bạn bè

Người ngoài không thể vào được nên bạn không thể rủ bạn bè đến chơi được. Người thân như ba mẹ cũng không thể lên thăm tại phòng được. Đây là điều bất tiện rất khó chịu với tất cả những ai đang ở ký túc xá.

Dễ rối loạn đồng hồ sinh học

Mỗi người một thói quen sinh hoạt lại ở tập thể chắc chắn cái nề nếp ăn ngủ đúng giờ và sớm là không thể. Sinh viên phần lớn là các “cú đêm”, thường xuyên tụ tập “chiến game” tới rạng sáng nên những bạn hay ngủ sớm cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Bất tiện khi vệ sinh cá nhân

Toilet là nơi công cộng trong ký túc xá. Cả chục đứa chỉ chưng dụng được 1 cái nhà vệ sinh thì phải lần lượt chờ đợi khá khó chịu. Tình trạng “dây thun” trong toilet không phải hiếm.
 

nen o ky tuc xa hay phong tro 2
Ký túc xá cũng khá nhiều phiền phức mà bạn phải đánh đổi sự thoải mái

Ưu điểm khi ở trọ 

Việc ở trọ thì trái ngược với ký túc xá rất nhiều về ưu điểm. Sau đây là lý do bạn nên chọn hình thức ở trọ:
 

nen o ky tuc xa hay phong tro 3
Ở phòng trọ bao giwof cũng thích hơn vì có sự riêng tư

Không gian rộng rãi và riêng tư

Phòng trọ là nơi chẳng khác gì phòng riêng tại nhà mình, mọi thứ đều theo ý mình, của mình. Có đủ không gian chỗ ngủ, toilet, chỗ nấu ăn…chỉ một mình bạn sử dụng.

Tự do giờ giấc

Ở trọ bạn không phải canh giờ về mỗi khi đi đêm. Không sợ ngủ ngoài nếu bị lố giờ giới nghiêm. Chìa khóa phòng trong tay bạn, toàn quyền ra vào là của bạn. Tuy nhiên, tùy nơi cho thuê trọ mà giwof giấc có thể có quy định nhưng cũng không khắt khe như ký túc xá.

Cho phép bạn “ở dơ” tạm thời

Dĩ nhiên, việc lười dọn dẹp sau một ngày hoạt động năng nổ khi về trọ bạn nhảy ngay lên giường và làm một giấc mà không bị áp lực dọn dẹp phòng ốc. Khuyên rằng: Chỉ nên tạm ở dơ 1 ngày thôi nhé. Nếu ở dơ đến độ “còn thua cả bãi rác” thì chắc chắn không chủ trọ nào dám cho bạn thuê.

Vô tư dẫn bạn bè về phòng

Có thừa sự riêng tư khi ở trọ là đặc ân cho phép bạn dẫn người lạ về phòng chơi thoải mái. Người thân gia đình đến thăm vẫn qua đêm được. Điều này luôn luôn thoải mái nếu bạn thuê phòng trọ nguyên căn hoặc không chung chủ.

Nhược điểm khi ở trọ

Để đổi lấy sự thoải mái nhất có thể thì bạn cũng phải trả giá cho nó khi quyết định ở trọ. Và sau đây là những khó khăn bạn nên đong đếm khi thuê trọ:
 

nen o ky tuc xa hay phong tro 4
Tiện nghi thì tiền chi cũng không hề ít khi ở trọ bạn nhé!

Giá thuê trọ thì không hề rẻ

Một căn phòng vừa đủ 1 người ở hiện nay tại các thành phố lớn không dưới 2 triệu rồi. Chi phí điện nước thì tính theo 130-150% giá nhà nước quy định. Nếu phòng đầy đủ tiện nghi thì mỗi tháng cũng ngót nghét 200-300k tiền điện (chưa tính máy điều hòa không khí).

Sự thoải mái sẽ tăng theo giá tiền bạn bỏ ra. Ước tính trung bình mỗi phòng trọ cho cặp đôi ở thoải mái cũng trung tầm 3,5 triệu chưa kể điện nước và còn tùy vào vị trí khu trọ ở quận nào. Càng gần trung tâm thành phố thì càng đắt đỏ.

An ninh kém

Tắt nhiên khi ở trọ riêng tư thì không ai trông nhà cho bạn cả. Mọi thứ trong phòng bạn ở phụ thuộc vào sự canh gác của cái ổ khóa. Trộm cướp luôn dòm ngó từng ngõ ngách 

Tự mua sắm nội thất

Nếu như chọn ký túc xá thì việc của bạn là chỉ việc xách vali vào mà ở, càng ít đồ dùng càng tốt. Còn ở trọ thì bạn chỉ nhận được căn phòng trống trơn. Mọi thiết bị tiện nghi khác bạn phải tự bỏ tiền ra sắm sửa. Bạn cũng biết chi phí để demo cho một căn phòng thì không ít đâu nhé. 

Hiện cũng có rất nhiều loại phòng trọ được trang bị đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh vv… Dĩ nhiên giá thuê cũng rất chát.

Nỗi lòng của người hay chuyển trọ

Sống kiếp ở trọ không ai mà không đôi ba lần chuyển chỗ ở với muôn vàn lý do. Biết bao nhiêu thứ phải đóng gói, lặt vặt cũng khiến bạn đau đầu. Chưa kể phải tính toán cách di dời làm sao mà không bị hư hỏng đồ đạc.

Hiện nay, có nhiều dịch vụ chuyển trọ giá rẻ trọn gói như công ty Sài Gòn Moving chẳng hạn. Gọi cho Sài Gòn Moving bạn chỉ cần đứng phối hợp chỉ đạo, mọi thao tác còn lại đều do nhân viên sắp xếp cho bạn một cách khéo léo. Đảm bảo chuyển trọ dễ dàng, nhanh chóng mà không bị hư hao gì.

Cực khổ vì tìm nhà trọ

Bạn phải rất vất vả tìm trọ sao cho đúng với tiêu chí của mình. Một khi lên kế hoạch tìm nhà trọ mới ít nhất phải thuận tiện đi học đi làm, giá thuê phải phù hợp điều kiện tài chính vv… Nhưng nhà trọ thì hầu như ít khi nào phù hợp hết với yêu cầu bạn đặt ra. 

Yếu tố nào đang ảnh hưởng đến quyết định của bạn?

Đọc qua những cái được và mấy ở trên chắc chắn bạn cũng hệ thống lại được ý định của mình đúng không nào? Việc nên ở ký túc xá hay phòng trọ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Hãy cân nhất các yếu tố sau đây:

  • Giá thuê, kèm chi phí điện nước, internet.

  • Sự thoải mái

  • Sự tự do giờ giấc

  • Thói quen sinh hoạt

  • Có phù hợp với cuộc sống tập thể hay riêng tư?

  • Muốn an ninh thì mất thoải mái và ngược lại

Lời khuyên: nên ở ký túc xá hay phòng trọ chân thành

Đối với tân sinh viên

Nếu xét về khả năng tài chính thì Ký túc xá rất phù hợp với các bạn tân sinh viên vì tất cả đều nằm trong khả năng chi tiêu. Lời khuyên chân thành cho các bạn sinh viên:

  • Nên ở ký túc xá để trải nghiệm cuộc sống tập thể

  • Nên chọn ký túc xá để học hỏi và có nhiều bạn mới

  • Nên ở ký túc xá để biết tạo cho mình thói quen nề nếp.

  • Các bạn còn trẻ, việc ở riêng lúc này sẽ làm các bạn thiếu kỹ năng giao tiếp, ít thu thập được trải nghiệm thực tế cho sau này. Đừng vì ngại tiếp xúc, ngại ồn ào, ngại va chạm mà bỏ lỡ cơ hội học đời.

  • Ở ký túc xá các bạn còn học được tính cẩn trọng, suy xét sự việc nghiêm túc, có cái nhìn khách quan về bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác.

Chỉ nên ở một thời gian thôi để nhường lại cho các lớp sinh viên sau. Và khi đó bạn đủ vững chãi sẽ tự tin ở riêng, biết cách tạo ra sự an toàn cho bản thân.

Đối với người đi làm

Dĩ nhiên, tôi tin rằng một khi bạn đã đi làm thì không ai chọn ở ký túc xá cả vì rất bất tiện trong trường hợp này.

Sự băn khoăn nên ở ký túc xá hay phòng trọ hầu như không có trong đầu người đã đi làm. Thậm chí sinh viên có điều kiện cũng chả thèm quan tâm đến ký túc xá. 

Điều này cũng dễ hiểu vì ai cũng muốn cuộc sống riêng tư cả dù phải trả giá cao cho sự thoải mái đó.

Lời khuyên:

  • Ở trọ sẽ kém an ninh vì trộm cắp luôn rình rập. Bạn phải quan tâm nhiều hơn trong việc giữ an toàn cửa phòng trọ. Đối với người lạ, kể cả hàng xóm cũng nên đề phòng khi vắng. Nhiều khu trọ rất phức tạp như trọ công nhân, những nơi có trị an kém thì trộm cắp có thể là người ở kế bên bạn.

  • Nếu đủ điều kiện hãy ở những khu trọ có an ninh tốt, có bảo vệ và giữ xe máy an toàn. Dù giá có cao hơn đôi chút sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc của bạn.

  • Cái lợi của phòng trọ an ninh tốt chính là sự yên tĩnh. Thời buổi này những người làm việc trí óc có xu hướng làm việc online rất nhiều nên đây là lợi thế lớn cho người đi trọ.

  • Khi chuyển trọ nên sử dụng dịch vụ chuyển nhà sẽ tốt hơn cho nội thất của bạn. Nếu eo hẹp kinh phí thì cân nhắc chỉ di chuyển những nội thất cồng kềnh và nặng. Còn những thứ linh tinh nhỏ nhặt thì tự bạn di dời sẽ đỡ tốn chi phí hơn

Hy vọng qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho nỗi băn khoăn nên ở ký túc xá hay phòng trọ rồi nhé. Với công nghệ số ngày nay thật không quá khó để bạn chọn được một chỗ ở ưng ý cả. Hãy gọi cho chúng tôi khi bạn cần.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây