Xe biển số vàng là gì? Những ai phải đổi biển số vàng?

Thứ sáu - 15/04/2022 00:27
Theo quy định mới nhất tại Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an, một số phương tiện cần thay biển số màu vàng, đen. Vậy bạn có biết xe biển số vàng là gì không? Xe nào cần đổi biển số? Thủ tục đổi ra sao?
Mục lục

Khi lái xe trên đường, bạn có thể bắt gặp những chiếc xe có biển số xanh, đỏ, trắng và gần đây là màu vàng. Vậy biển số xe màu vàng có ý nghĩa gì? Xe biển số vàng là gì? Những quy định mới nhất của nhà nước về việc đổi biển số vàng cho xe như thế nào? Chúng tôi sẽ phân tích cặn kẽ trong bài viết dưới đây dành cho bạn.

Xe biển số vàng là gì?

Biển số xe màu vàng đã cho là biển số xe có nền màu vàng và dãy số màu đen. Biển số xe màu vàng được quy định theo Thông tư số 58 của Bộ Công an nhằm mục đích phân loại xe. Về phương diện, biển số vàng có dãy 20 chữ cái từ A đến Z.

Bộ Công An cho biết việc đổi biển số xe sang màu vàng là để đồng bộ hóa công tác quản lý giao thông. Đồng thời giúp cơ quan chức năng đánh giá công tác quản lý kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông đường bộ một cách hợp lý, tránh ùn tắc giao thông và tai nạn đường bộ.
 

xe bien so vang
Xe biển số vàng

Quy định về xe biển số vàng

Ngoài ra, theo thông tư, các loại xe yêu cầu biển số màu vàng, chữ đen là phương tiện kinh doanh vận tải như taxi, xe khách, xe tải. Việc gắn biển số xe màu vàng giúp nhà nước phân biệt xe kinh doanh và xe không kinh doanh, từ đó tạo sự bình đẳng, chống thất thu thuế.

Theo thống kê hiện nay, cả nước có khoảng 1,6 đến 1,7 triệu xe có biển số vàng đang hoạt động. Việc thay biển số xe giúp cảnh sát giao thông thuận lợi trong công việc quản lý. Do đó, kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2020, biển số màu vàng sẽ được áp dụng trên các phương tiện thương mại đăng ký mới để kinh doanh vận tải. Ngoài ra, để tránh vi phạm pháp luật, các xe trước ngày 31/12/2021 phải thay biển số.

 

bien so vang
Xe biển số vàng được quy định trong pháp luật Việt Nam

Tuy nhiên, biển số xe màu vàng cần phải phân biệt rõ ràng loại cần thay thế và không. Sau khi Thông tư 58 được ban hành, tại Việt Nam vẫn cho phép các dòng xe có biển số xe màu vàng có chữ đỏ. Đây là biển số xe được chính phủ chỉ định cho các đặc khu kinh tế hoặc biên giới đi qua đặc khu kinh tế. Sự khác biệt giữa hai biển số xe là màu sắc của chữ và số.

Thủ tục chuyển đổi biển số vàng nhanh chóng

Hiện tại có hai hình thức xin đổi biển số vàng nhằm tạo sự thuận lợi cho các chủ xe trong ngành giao thông vận tải. Đổi xe trực tiếp và đổi xe trực tuyến.

Đối với hình thức đổi biển số xe trực tiếp

Nếu muốn thay thế trực tiếp, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây.

  • Bước 1: Chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ như: Giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chủ xe (CMND, thẻ căn cước công dân, hộ khẩu), biển số xe.

  • Bước 2: Nộp yêu cầu thay biển số xe tại những nơi có nghĩa vụ tiếp nhận. Bạn không cần mang theo xe khi đến nộp hồ sơ. Bạn cũng không cần động cơ và số khung của xe để được đổi biển số xe.

Tiến hành đổi trực tuyến thông qua cổng online

Nếu không có thời gian đến trực tiếp cơ quan chức năng, bạn có thể đổi biển số xe trực tuyến theo các cách sau:

  • Bước 1: Truy cập vào đường dẫn trên trang web của Cục cảnh sát giao thông.

  • Bước 2: Bấm “Tờ khai đăng ký, khai báo xe” chọn thay đổi giấy chứng nhận đăng ký và biển số hoạt động KDVT.

 

Các bước đăng ký đổi biển số vàng hiện nay

  • Bước 3: Chọn hình thức trực tuyến để nộp hồ sơ, điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu và nhấn Gửi tại ô đăng ký.

  • Bước 4: Để sắp xếp và nhận xe, bạn cần gọi điện đến cơ quan đăng ký để hẹn ngày giải quyết thủ tục.

  • Bước 5: Tiếp theo, bạn cần đến đồn cảnh sát và làm thủ tục lấy biển số xe.

Hình phạt cho xe không đổi biển số vàng

Theo quy định, xe KDVT phải làm thủ tục sang tên, đổi biển số vàng trước ngày 31/12/2021. Nếu không đổi biển số kể từ ngày đó, chủ sở hữu sẽ bị phạt 2-4 triệu đồng đối với cá nhân và 4-8 triệu đồng đối với tổ chức.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây về việc xe biển số vàng là gì và cách thức đổi biển số vàng cho xe, bạn đọc có thể thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu quy định nhà nước về loại biển số này.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây